Bướu cổ đơn thuần thể nhân

Bướu cổ - Ảnh minh họa
Bướu cổ
Bệnh bướu cổ đơn thuần (còn gọi là bướu tuyến giáp và bướu giáp trạng) gặp phần lớn ở nữ giới, thường liên quan đến các giai đoạn thay đổi sinh lý (dậy thì, thai nghén, mãn kinh), chế độ ăn thiếu muối iốt và một số nguyên nhân hiếm gặp khác.

Bướu giáp đơn thuần được xác định khi chức năng tuyến giáp trong giới hạn bình thường (bình giáp).

Điều này giúp phân biệt với các loại bướu giáp khác có thay đổi về chức năng tuyến như cường giáp basedow, nhiễm độc giáp hay suy giáp... Thường gặp hai loại bướu cổ đơn thuần: thể lan toả và thể nhân. Trong thể nhân lại chia thành loại một nhân và nhiều nhân (đa nhân).

Bướu cổ đơn thuần một nhân thường được phát hiện tình cờ bởi bệnh xuất hiện từ từ và không có triệu chứng lâm sàng gì đặc biệt. Khi đường kính của nhân lớn hơn 1cm thì có thể nhìn thấy khi bệnh nhân quay nghiêng cổ, sờ vào thấy một nhân hình bầu dục, đều đặn, di động theo nhịp nuốt. Bướu giáp một nhân thường ít xảy ra biến chứng xa.

Điều trị theo từng nguyên nhân thường cho kết quả tốt. Bướu cổ đơn thuần đa nhân là sự phì đại của toàn bộ tuyến giáp trong đó xen lẫn vào các nhân giáp. Bướu đa nhân có thể xuất hiện ngay từ đầu hoặc các nhân được hình thành sau giai đoạn bị bướu cổ thể lan toả (xơ hoá).

Vì các biểu hiện lâm sàng nghèo nàn và thậm chí không có triệu chứng gì đặc biệt nên các trường hợp bướu nhân đều cần được làm các xét nghiệm đặc hiệu giúp chẩn đoán xác định bệnh và quyết định hướng điều trị. Bệnh thường được phát hiện khi đã tồn tại lâu ngày, cấu trúc có nhiều sự thay đổi: các đợt viêm tiến triển, túi máu đọng, canxi hoá, xơ hoá...

Cần lưu ý hai biến chứng: xuất hiện các triệu chứng cường giáp ở các bướu giáp đa nhân không đồng nhất, sự thoái hoá ác tính của một hay nhiều nhân.
  • BS Kim Loan
____________________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com